Hướng dẫn SEO 2022

0
747
Hình 7: Tối ưu Off-page
Hình 7: Tối ưu Off-page

Bạn đang tìm hiểu về SEO, nhưng chưa biết nên tham khảo tài liệu ở đâu? Bài viết hướng dẫn SEO dưới đây, sẽ giúp bạn nắm được những yếu tố quan trọng nhất trong quy trình SEO Website. Việc thực theo những bước dưới đây sẽ giúp trang Web của bạn được xếp hạng cao hơn.

SEO nên bắt đầu từ đâu?

Đây thực sự là một câu hỏi hay, bởi khi bạn nắm được nguyên lý cơ bản của Search Engine sẽ giúp bạn chọn được hướng đi đúng đắn trên con đường làm SEO.

Theo một cuộc nghiên cứu cho thấy: có tới 93% người dùng trực tuyến sử dụng công cụ tìm kiếm, 68% trong số đó sử dụng công cụ tìm kiếm Google

Top 5 kết quả hiển thị đầu tiên trong trang kết quả tìm kiếm Google nhận được 67% click chuột, và đấy chính là lý do tại sao Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là việc làm rất quan trọng. Đây cũng chính là lý do vì sao nên tìm hiểu về Search Engine và tối ưu hóa Website cho công cụ tìm kiếm, đặc biệt là công cụ tìm kiếm Google.

Hình 1: SEO nên bắt đầu từ đâu
Hình 1: SEO nên bắt đầu từ đâu

Với những bạn mới bắt đầu học SEO, điều các bạn còn băn khoăn nhất có lẽ là không biết bắt đầu từ cái gì? hay khi đã tìm hiểu được những thứ cơ bản về SEO thì sẽ thêm những câu hỏi khác như sitemap, txt,.. là gì? Đây đều là những vấn đề còn khiến các bạn gặp băn khoăn khó giải quyết, còn với những người đã làm SEO lâu năm thì những vấn đề này lại khá đơn giản.

Bước đầu tiên khi tìm hiểu về SEO chính là bạn phải có một Website tốt – đây chính là nền tảng cơ bản nhất để bạn có thể làm SEO tốt nhất. Bởi không có Website thì bạn sẽ SEO cái gì?

Hiện nay, SEO đã phát triển tốt trên nhiều nền tảng khác nhau, một website để SEO có thể hoạt động trên mã nguồn mở hay mã nguồn đóng, cũng có thể là PHP, Aspx,… Tuy nhiên, với các bạn mới làm quen với SEO, chưa thực sự hiểu hết về CODE hay lập trình thì WordPress chính là sự lựa chọn hoàn hảo nhất, bởi đây chính là một nền tảng tạo Blog nổi tiếng. Với WordPress bạn có thể dễ dàng nhờ vào một số tài liệu hướng dẫn đã được Publish trên mạng, đồng thời đây cũng là nền tảng có nhiều điểm mạnh và hỗ trợ SEO rất tốt.

Tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của Công cụ tìm kiếm:

Công cụ tìm kiếm có 3 thành phần chính:

  • Thu thập thông tin – Crawling: lướt internet tìm kiếm nội dung, xem qua mã/nội dung cho mỗi URL mà công cụ tìm thấy
  • Lập chỉ mục – Index: Lưu trữ và sắp xếp nội dung được tìm thấy trong quá trình thu thập thông tin.
  • Xếp hạng – Ranking: Cung cấp các phần nội dung mà người dùng cần tìm nhất. Xếp thứ tự các kết quả tìm kiếm bằng cách hữu ích nhất cho một truy vấn cụ thể.

Yếu tố xếp hạng quan trọng nhất:

Google luôn giấu kín các yếu tố xếp hạng của các thuật toán tìm kiếm. Các chuyên gia SEO Backlinko đã thống kê đưa ra 205 tiêu chí xếp hạng của Google để chúng ta tham khảo và áp dụng tối ưu.

Hình 2: Yếu tố xếp hạng
Hình 2: Yếu tố xếp hạng

Tuy nhiên, để đọc và tìm hiểu hàng trăm yêu tố này chắc hẳn sẽ khiến bạn cảm thấy chán nản. Vậy nên, hãy xem xét những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất để từ đó áp dụng cho phương pháp SEO của mình.

Dưới đây là 10 yếu tố SEO quan trọng nhất:

  1. Content được nhắm mục tiêu tốt – bạn cần xác định những gì mọi người tìm kiếm và tạo nội dung chất lượng phù hợp với nhu cầu của họ
  2. Trang web có thể thu thập thông tin – đây là điều không cần bàn cãi – nếu bạn muốn xếp hạng, trang web của bạn phải dễ tìm thấy bởi các công cụ tìm kiếm
  3. Chất lượng và số lượng Liên kết – càng nhiều trang chất lượng liên kết đến trang web của bạn, bạn càng có nhiều quyền hạn hơn trong mắt Google
  4. Nội dung được định hướng theo mục đích của người dùng (user search intent) – SEO không chỉ về những từ bạn sử dụng mà còn về loại nội dung và tính toàn diện của nó – làm cho khách truy cập của bạn hài lòng và Google cũng sẽ hài lòng
  5. Nội dung độc đáo – hãy hết sức cẩn thận về việc sử dụng nội dung trùng lặp trên trang web của bạn
  6. EAT: Chuyên môn, Thẩm quyền, Niềm tin – các tín hiệu EAT được đánh giá bởi những người đánh giá chất lượng của Google – đừng bao giờ quên xây dựng kiến thức chuyên môn và độ tin cậy của bạn
  7. Refresh: Nội dung tươi mới – một số chủ đề yêu cầu nhiều nội dung mới hơn những chủ đề khác, nhưng tuy nhiên, bạn nên thường xuyên cập nhật nội dung của mình để luôn cập nhật
  8. CTR: Tỷ lệ nhấp – tối ưu hóa thẻ tiêu đề và mô tả meta để cải thiện CTR của các trang của bạn
  9. Pagespeed: Tốc độ trang web – đảm bảo khách truy cập của bạn không phải đợi quá lâu để tải trang, nếu không, khả năng cao là họ sẽ rời đi trước khi thực sự truy cập trang đó
  10. Hoạt động trên mọi thiết bị – trang web của bạn phải hoạt động hoàn hảo trên mọi thiết bị và kích thước màn hình (hãy nhớ rằng phần lớn người dùng internet đến qua thiết bị di động!)

Quy trình SEO Website chuẩn 2022:

Bước 1: Xây dựng bộ từ khóa

Với một dự án SEO Web, thì bộ tự khóa đóng vai trò quan trọng nhất, bởi các bước tối ưu hóa công cụ tìm kiếm đều xoay quanh các từ khóa chính.

Nếu bạn chọn sai từ khóa, bạn sẽ chọn nhầm những từ khóa có độ cạnh tranh cao và đối thủ thì lại quá mạnh, không phù hợp với thời điểm hiện tại, bạn không đủ khả năng cạnh tranh. Hoặc bạn lại chọn phải những từ khóa có lượng tìm kiếm quá ít điều này cũng không mang lại hiệu quả kinh doanh những tiêu tốn khá nhiều nguồn lực mà bạn bỏ ra.

Để tìm từ khóa hiệu quả, bạn cần phải tìm hiểu kỹ về ngành nghề hoặc sản phẩm đang muốn đẩy.

Bạn có thể nhập một từ khóa vào ô tìm kiếm của Google, Google sẽ nhanh chóng trả về một danh sách các từ khóa liên quan.

Những từ khóa được gợi ý thường là những từ khóa gợi ý tuyệt vời, bởi đây là những từ khóa do người dùng tìm kiếm và được gợi ý từ chính Google.

Hình 3: từ khóa gợi ý từ google
Hình 3: từ khóa gợi ý từ google

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm từ khóa liên quan ở phần cuối trang kết quả tìm kiếm.

Hình 4: từ khóa liên quan dưới kết quả tìm kiếm.

Bạn sẽ nhận được thêm rất nhiều từ khóa mới, các từ khóa mới này thường có xu hướng từ khóa dài hơn, và có mức cạnh tranh thấp hơn so với các từ khóa ngắn. Tuy nhiên, các từ khóa dài này lại có lưu lượng tìm kiếm khá thấp, vậy nên bạn có thể đánh vào những từ này để lên TOP nhanh hơn.

Nếu bạn muốn kiểm tra lưu lượng tìm kiếm để xác định mức độ cạnh tranh các từ khóa đó, bạn có thể sử dụng một số công cụ hỗ trợ sau:

  • Google Keywords Planner
  • Keywordtool
  • Ubersuggest
  • SEMrush

Bước 2: Phân tích 10 đối thủ trang 1

Sau khi có từ khóa, bạn nhập từ khóa lên thanh tìm kiếm Google và tiến hành nghiên cứu 10 kết quả đầu tiên.

VD: ảnh sau, thử truy vấn từ khóa “dịch vụ sửa chữa điện nước” nhận thấy các Website trả về chủ đề cung cấp dịch vụ sửa chữa điện nước.

Hình 5: Kết quả 10 trang web đứng trang đầu
Hình 5: Kết quả 10 trang web đứng trang đầu

Để hiểu sâu hơn về lĩnh vực này, mình đã truy cập từng website và đọc các nội dung từng bài. Sau khi đọc xong, mình đã phần nào nhận thấy chủ đề kế hoạch triển khai SEO từ khóa này, đã có những thông tin gì đã được họ nhắc tới và cũng nhận ra còn có những thông tin mà mình có thể chia sẻ tốt hơn.

Bước 3: tối ưu hóa Search intent

Search intent – ý định tìm kiếm là một yếu tố quan trọng xếp hạng của Google. Để SEO từ khóa thành công thì chắc chắn bạn không thể không tìm hiểu về khái niệm này.

Bạn hãy thử hình dung: Thời điểm trước đây, có rất nhiều người quản lý dự án SEO Web thường dành rất nhiều thời gian để viết ra nhiều nội dung để tương ứng với những từ khóa cần SEO. Phương thức này thực tế cũng rất hiệu quả, tuy nhiên kèm theo đó là những rủi ro nhất định như:

  • Trùng lặp nội dung, có nhiều bài viết nói về 1 chủ đề.
  • Dù có cố gắng thực hiện các kỹ thuật như tối ưu liên kết nội bộ, hoặc sử dụng các thẻ Canonical cho những bài viết đó nhưng vẫn không thể giúp Website chiếm vị trí cao trên bảng xếp hạng của Google.

Bước 4: Tạo nội dung sáng tạo, chất lượng

Nội dung (Content) luôn là điều quan trọng nhất đối với bất kỳ một Website nào. Để xây dựng một nội dung chất lượng, bạn dựa vào 2 yếu tố sau:

  • Nội dung nổi bật
  • Nội dung khác biệt.

Tạo nội dung nổi bật:

Nội dung nổi bật là những nội dung của bạn tốt hơn nhiều lần so với những nội dung có sẵn.

VD: Bạn đang cần SEO từ khóa: “Đặc sản Bắc Ninh”, trên kết quả tìm kiếm trả về đều đang có khoảng 10 – 15 đặc sản Bắc Ninh. Vậy nên, nếu lúc này bạn tạo bài viết với khoảng 10 hay 15 món đặc sản tại Bắc Ninh thì có vẻ không có gì nổi bật. Và để cạnh tranh vị trí cao với từ khóa này, thực sự rất tốn công, tốn sức.

Vậy nên, để làm nổi bật từ khóa này, bạn có thể tạo bài viết với hàng trăm món đặc sản Bắc Ninh. Nếu làm được như vậy, bạn sẽ tạo ra được một nội dung cực kỳ nổi bật.

Hoặc cách khác hơn, bạn vẫn tạo ra danh sách 15 Đặc sản Bắc Ninh, nhưng là tập hợp của 15 chuyên gia ẩm thực hàng đầu. Với cách viết này, chắc chắn sẽ giúp bài viết của bạn nổi bật hơn so với đối thủ hiện tại

Tạo nội dung khác biệt:

Bãy hãy nhớ rằng, chúng ta luôn luôn mong muốn nhận được những thông tin mới mẻ và tốt hơn những nội dung đã có. Và Google cũng như vậy, nếu bạn tạo ra được nội dung mới mẻ, tốt hơn và hoàn toàn khác biết với những gì đã có sẵn, chắc chắn bạn có thể chiếm vị trí cao trên bảng kết quả tìm kiếm.

Bước 5: Tối ưu On-Page:

Tối ưu On-Page SEO – đóng vai trò vô cùng quan trọng để tối ưu hóa nội dung cũng như từ khóa cần SEO

Tối ưu liên kết nội bộ:

Liên kết nội bộ bao gồm những liên kết qua lại trong Website của bạn, việc tạo ra được các liên kết trong bài viết sẽ giúp cho Googlebot lập chỉ mục và hiểu rõ tất cả các trang Website của bạn.

Trong quá trình tối ưu liên kết nội bộ, bạn hãy chú ý tới cách đặt Anchor Text sao cho phù hợp với ngữ cảnh, việc bạn tối ưu các Anchor Text phù hợp với ngữ cảnh sẽ giúp người dùng dễ click vào các liên kết đó hơn và Google sẽ nhận ra được bạn đang tạo ra một Website chứa những thông tin thực sự hữu ích.

Tối ưu đường dẫn URL

Bạn cần phải tối ưu đường dẫn URL ngắn lại và chứa từ khóa chính.

Hình 6: Tối ưu On-Page
Hình 6: Tối ưu On-Page

Google rất thích những URL có đường dẫn ngắn. Google cũng từng đưa ra các các yêu cầu kỹ thuật về tối ưu Breadcrumb dành cho người phát triển trang Web để tối ưu hiển thị URL trên kết quả tìm kiếm.

Tối ưu từ khóa ngữ nghĩa:

Từ khóa ngữ nghĩa chính là những từ/cụm từ liên quan tới bộ từ khóa mà bạn đang SEO. Một trong những công cụ hỗ trợ bạn tìm kiếm từ khóa ngữ nghĩa sáng tạo và thông minh đó chính là sử dụng công cụ tìm kiếm Google.

Tối ưu từ khóa ngữ nghĩa
Tối ưu từ khóa ngữ nghĩa

Đầu tiên, bạn nhập từ khóa SEO vào ô tìm kiếm của Google. Sau đó, bạn cuộn xuống và xem các từ khóa hiển thị ở phần cụm từ tìm kiếm liên quan.

Tối ưu dữ liệu có cấu trúc:

Hiện nay, Google có vẻ khá ưu tiên hiển thị những nội dung hữu ích cho người dùng, bạn có thể dễ dàng bắt gặp ở rất nhiều nội dung có những định dạng hiển thị đẹp và bắt mắt.

Vậy nên, bạn hãy dành thời gian để nghiên cứu và tối ưu hóa nội dung của bạn theo yêu cầu kỹ thuật của Google.

Bước 6: Tối ưu Offpage

Sau khi đã hoàn thiện nội dung và tối ưu Onpage thì đây là lúc bạn thực hiện chiến dịch SEO Offpage để giúp cải thiện sức mạnh Website.

Tìm và xây dựng Backlink chất lượng:

Hình 7: Tối ưu Off-page
Hình 7: Tối ưu Off-page

Một công cụ mình thường sử dụng nhất đó là Ahrefs. Công cụ này giúp bạn nghiên cứu hồ sơ Backlink của đối thủ và từ đó lên kế hoạch để có những liên kết chất lượng tương tự.

Liên hệ đối tác, chèn link tới website của bạn:

Khi bạn đã tạo ra được một nội dung chất lượng, chắc chắn sẽ có rất nhiều bài viết có nội dung liên quan tới bài viết của bạn. Bạn hãy thử liên hệ với Admin trang web đó và gửi cho họ một lời đề nghị trỏ link tới bạn.

Lưu ý: Bạn hãy chuẩn bị cả phần nội dung mà bạn muốn họ điền thêm vào trong nội dung cũ của họ. Bởi việc này giúp họ đưa ra quyết định nhanh hơn khi chỉ cần copy và dán đoạn nội dung đã được chuẩn bị sẵn.

Bước 7: Cải thiện và duy trì

Sau khi hoàn tất các công đoạn trên, bạn tiến hành theo dõi chỉ số hằng ngày qua các công cụ hỗ trợ như Google Webmaster Tool / Google Analytics.

Xóa bỏ những bài viết ít giá trị với website

Điều chỉnh lại những bài viết có nội dung trùng lặp

Làm mới nội dung hiện tại

Để biết thêm những thông tin hữu ích, vui lòng truy cập

https://ddi.vn/

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here